5 ก.พ. 2555

การเลือกติดตั้งจานดาวเทียมแบบ Ku-band (จานเหลือง)

การเลือกติดตั้งจานดาวเทียมแบบต่างๆ (ตอน3)





จานเหลือง  คือจานรับสัญญาณระบบ Ku-Band ซึ่งผลิต และจำหน่ายโดยบริษัท ดีทีวี เซอร์วิส

จานเหลือง เป็นจานดาวเทียมแบบ Ku-Band ที่ทำให้เป็นการสะเทือนวงการจานขนาดเล็กอย่างแท้จริง
เนื่องจากทำตลาดโดยมาเจาะด้านราคาโดยเฉพาะ ทำให้การติดตั้งจานดาวเทียมที่แต่ก่อนผู้ที่จะมีจานดาวเทียมต้องเป็นผู้ที่มีฐานะพอสมควร กลายเป็นประชาชนธรรมดา ตาสีตาสา ไหนๆก็ติดได้ ด้วยราคาที่ถูกมาก
บางพื้นที่ติดเสาอากาศยังแพงกว่าติดตั้งจานเหลือง DTV นี้อีก ด้วยซํ้า

จานมาในขนาด 60 เซนติเมตร (60 Cm) พ่นสีเหลือง ที่แปลก คือ กล่องรับสัญญาณ เป็นกล่องพลาสติกสีขาว ไม่เหมือนกล่องรับสัญญาณดาวเทียม ทั่วๆไปที่เคยเห็นกันทั่วๆไป ช่องรายการที่รับได้โดย ปกติของจานเหลืองคือ ช่องทีวีไทยแบบฟรีทีวี ทั้ง ช่อง3 ช่อง5 ช่อง 7 ช่อง9  NBT TPBS TGN และโทรทัศน์เพื่อการศึกษา อีกประมาณ20ช่อง และยังรับช่อง หนัง เพลง การ์ตูน กีฬา สารคดี ที่เป็นช่องของไทยได้อีก  ประมาณ20ช่อง รวมๆ แล้วก็ชมได้ฟรีประมาณ 50ช่อง และยังมีแนวโน้มจะมีช่องเพิ่มขึ้นมาอีก เนื่องจากมีผู้ใช้เป็นจำนวนมาก ทำให้มีเจ้าของกิจการ หันมาทำโฆษณา กันในช่องจานดาวเทียมกันเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากราคา ในการโฆษณา ถูกกว่าช่องหลักอย่างมากนั่นเอง

นอกจากช่องแบบฟรีแล้ว ทางบริษัท ดีทีวี จานเหลือง ก็ทำรายการหนัง และบันเทิงออกมาให้เลือกชมกันอีกหลายๆ แพ็คเกจ โดยทางผู้ที่มีจานเหลือง สามารถซื้อแพ้คเกจ ต่างๆ จากร้านจานดาวเทียม แล้วนำรหัสที่ได้แจ้งไปที่บริษัท ทางบริษัทก็จะเปิดสัญญาณตามแพ็คเกจ ที่ท่านซื้อมาให้ได้รับชมกัน

สำหรับตัวกล่องรับสัญญาณ (Reciver) ที่ตอนแรกออกมาเป็นแบบกล่องพลาสติกสีขาว ในช่วงหลังๆ ทาง DTV ก็ได้นำกล่องแบบ ที่เป็นกล่องเหมือน เครื่องรับๆทั่วๆไปออกมาให้เลือกเพิ่ม ทั้งระบบต่างๆก็จัดว่าดี ภาพสวย เสียงดี ได้มาตรฐาน

สำหรับผู้ที่ต้องการรับชมทีวีพื้นฐานปกติ ดูหนังฟังเพลง ดูการ์ตูน บ้าง และ ไม่ต้องเสียรายเดือน
จานเหลือง DTV น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดี อีกตัวในการเลือก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น