4 ก.พ. 2555

การเลือกติดตั้งจานดาวเทียมแบบ Ku-band (จานฟ้า)

การเลือกติดตั้งจานดาวเทียมแบบต่างๆ (ตอน3)




จานฟ้า คือจานรับสัญญาณระบบ Ku-Band ซึ่งผลิต และจำหน่ายโดยบริษัท สามารถ
ช่วงแรกที่ทางสามารถออกจานฟ้ามา ทำตลาดในส่วนของการดูฟรี เป็นจุดขายหลัก เพราะช่วงแรกจานขนาดเล็ก มีเพียงเจ้าเดียวที่ทำอยู่คือ UBC ทำให้ได้รับการตอบรับจากผู้ชมได้ในระดับหนึ่ง เนื่องจากราคาจะใกล้เคียงกับจาน UBC แบบซื้อขาด และทางสามารถเองก็ได้ผลิตช่องเพิ่มขึ้นมา เพื่อส่งให้กับจานฟ้าของตนเอง คือ ช่องข่าว ช่องหนัง ช่องกีฬา และช่องอื่นๆอีกประมาณ10ช่อง ทำให้ผู้ที่ไม่อยากเสียเงินค่าสมาชิกรายเดือนเลือกที่จะติดตั้งกันมาก

แต่ในช่วงหลัง การแข่งขันรุนแรงกันมากขึ้น โดยเฉพาะมีจานเหลืองเกิดมา พร้อมกับเน้นจุดขายไปที่ราคาถูก ทำให้ทางจานฟ้า จึงต้องปรับตัวอย่างมาก เพราะว่าถ้าไม่ปรับปรุงจะขายยากมาก เพราะราคาต่างกับคู่แข่งอย่างมาก จึงได้ทำการปรับในส่วนของตัวเครื่องรับสัญญาณ (Reciver)เป็นรุ่น ตัวถังพลาสติก จากเดิมที่ตัวถังเป็นเหล็ก ตัวจานก็ออกมา ขนาดเล็กลงกว่าแต่ก่อน จาก 75 Cm เหลือ 60 Cm เปลี่ยนชื่อมาเป็นรุ่น Compact และจากการที่ต้องทำราคาลงมามาก ข่องสัญญาณที่เคยทำข่องหนัง ช่องกีฬา การ์ตูนต่างๆ ก็มีอันต้องตัดงบประมาณไปด้วย

จนปัจุบันการดูจานสามารถ จานฟ้า ก็แทบจะเหมือนกับการดูจานเหลือง ทุกประการ แต่อาจจะดูดีขึ้นหน่อยตรงความที่อุปกรณ์ต่างๆของชุดจาน ดูดีกว่าทั้งหน้าจาน และ เครื่องรับสัญญาณ ต่างๆ แต่ก็ต้องจ่ายเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยเพื่อแลกกับสิ่งที่ได้มา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น