28 ม.ค. 2555

การเลือกติดตั้งจานดาวเทียมแบบ C-Band (จานดำ)

การเลือกติดตั้งจานดาวเทียมแบบต่างๆ

จากบทความครั้งก่อนคงพอทำให้ทราบได้ว่า จานดาวเทียม จริงๆก็มีแค่2แบบ ไว้รับสัญญาณ C-Band กับ Ku-band เท่านั้นเอง แต่ว่าเนื่องจากมีผุ้ผลิตหลายๆเจ้า ก็เลยใส่เป็นสีตามของแต่ละผุ้ผลิตเข้าไป เพื่อเห็นความแตกต่าง



จาน C-band (จานดำ)  แบบFix เหมาะกับใคร

จานลักษณะนี้ ถ้าเอามารับสัญญาณดาวเทียมไทคม จะเหมาะกับ ผู้ที่ต้องการรับชมทีวีไทย ช่องฟรี เช่น ช่อง3 ช่อง5 ช่อง7 ช่อง9 ช่อง11 TPBS เป็นต้น และยังมีช่องหนังช่องเพลง ให้รับชมกันแบบฟรีๆ ไม่มีรายเดือน กันอีกมากมาย การ์ตูนฟรีก็ยังมี รายการภาษไทย มีไม่ตํ่ากว่า50ช่อง แล้วในช่วงที่เขียนบทความนี้
จุดเด่นก็คือทุกรายการที่รับได้ไม่เสียเงิน แต่ว่ารายการที่ส่งมาก็ไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะอยู่ยืนยาวซักแค่ไหน  เนื่องจากเป็นของฟรีก็เลยไม่มีหลักประกันใดๆให้สำหรับช่องที่รับชมได้ และวันดีคืนดี การถ่ายทอดกีฬาแบบสดๆ ก็อาจจะมีการล็อกสัญญาณบ้าง เนื่องจากปัญหาลิขสิทธิ์
และนอกจากช่องไทยที่รับได้แล้ว ไทยคมเองก็มีการส่งสัญญาณ ของประเทศอื่นๆมาด้วย เช่นช่องแขก ช่องจีน เป็นต้น ถ้าผุ้ที่รับชมเป็นชาวต่างประเทศ ก็สามารถใช้จานในแบบนี้ไปรับสัญญาณช่องของประเทศตัวเองมารับชมได้ ทำให้ได้รับข่าวสาร ความบันเทิงต่างๆเหมือนอยู่ที่ประเทศตัวเอง

จาน C-band (จานดำ) แบบMove เหมาะกับใคร

จานลักษณะนี้ มีความสามารถที่จะรับสัญญาณดาาวเทียม จากบนท้องฟ้าของประเทศไทยได้ทุกดวง
ช่องไทย แบบฟรีต่างๆ ก็จะรับได้ เหมือนจานแบบ Fix แต่ถ้ามีการส่งช่องไทย จากดาวเทียมอื่นๆ จานแบบ Fix ก็จะรับชมไม่ได้ แต่จานแบบ Move จะรับชมช่องเหล่านั้นได้ เช่น ช่องของทางผู้จักการ เคยส่งสัญญาณ ที่ดาวเทียม Nss6  โดยผู้รับต้องติดตั้งหัวรับสัญญาณแบบ Ku-Band เพิ่มเข้าไป เป็นต้น
และถ้าผู้ที่สนใจช่องจากดาวเทียม ชอบทดลองรับสัญญาณของดาวเทียมช่องประเทศต่างๆ ก็จะสามารถหา ช่องการถ่ายทอดสด หนังหรือเพลงต่างๆ ได้ชมตลอดแม่จะไม่มีการส่งสัญญาณช่องดังกล่าว ดาวเทียมไทคมก็ตาม

เพิ่มเติม

จานดำแบบMove ถ้าเรานำมาใส่หัวรับสัญญาณแบบ Ku-band เข้าไปก็จะนำมาให้สามารถรับสัญญาณแบบ Ku-Band ได้ด้วย แต่จะรับชมได้สำหรับช่องที่ไม่เข้ารหัสสัญญาณ เช่นช่องการศึกษา แต่ไม่สามารถรับชมช่องฟรีทีวีแบบ ช่อง3 ช่อง5 ช่อง7 ได้เนื่องจากมีการเข้ารหัสสัญญาณไว้
และข้อดีอีกอย่างคือเนื่องจากหน้าจานมีขนาดใหญ่ จึงสามารถรับสัญญาณได้ในขณะฝนตก หรือท้องฟ้ามีเมฆมาก ได้ดีกว่าจานแบบหน้าเล็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น