21 ม.ค. 2555

จานดาวเทียมเล็กใหญ่ต่างกันอย่างไร


โทรทัศน์ เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็น ที่ทุกๆบ้านจะต้องมีไปแล้วในปัจจุบัน เพราะว่าโทรทัศน์นำความสุขมาให้ทุกคนที่ได้รับชม ไม่ว่าจะเป็นการชมเพื่อรับ ข่าวสาร ดูหนังดูละคร ดูเกมส์โชว์ เรียนผ่านโทรทัศน์เพื่อการศึกษา ถ่ายทอดสดกีฬาต่างๆ  ดูการแสดงต่างๆ เรียกว่ามีเรื่องต่างๆมากมายที่เราจะเรียนรู้จากโทรทัศน์มากมาย ดังนั้นการที่มีเวลาดูทีวีจะเป็นเวลาที่ดีๆ สำหรับทุกคน 

การที่มีโทรทัศน์ที่ดีแล้ว เวลาจะรับชมเชื่อว่าทุกคนก็อยากได้ชมรายการที่ภาพคมชัด เสียงใส ซึ่งในอดีตการรับสัญญาณโทรทัศน์เราจะรับจากทางเสาอากาศกันแทบจะทั้งหมด ทำให้ภาพที่ได้แต่ละพื้นที่จึงมีคุณภาพต่างๆกันไป ตามระยะทางของที่ตั้งเครื่องรับโทรทัศน์กับสถานีส่ง หรืออาจจะมีปัญหากับ สัญญานรบกวนต่างๆ ทำให้มีปัญหาในการรับชม เช่น
ภาพไม่ชัด ภาพซ่า  ภาพล้ม ภาพเป็นเงาซ้อน เป็นต้น อาการเหล่านี้เป็นปัญหาที่เกิดจากสัญญาน โทรทัศน์ทั้งสิ้น ซึ่งเกิดจากการส่งสัญญานโทรทัศน์แบบการส่งจากภาคพื้นดิน ซึ่งการแก้ไขปัญหาในแต่ละแบบก็ต้องใช้วิธีที่ต่างๆกันไป ซึ่งเป็นการยากสำหรับผู้ใช้งานแบบปกติทั่งไปอย่างเราๆจะแก้ไขปัญหากันได้ ก็ได้แต่ทนดูกันไปอย่างนั้น

และก็เป็นโชคดีของเราๆ ท่านๆ ชาวไทย เมื่อประเทศไทยของเรา ได้มีการส่งดาวเทียม ไทยคม1 ขึ้นไปบนฟ้า (ปัจจุบันมีถึงไทยคม5)  เพื่อทำหน้าที่เป็นดาวเทียมสื่อสาร ดาวเทียมไทยคม1 ได้ทำการส่งสัญญาน มากมายหลายชนิดมาสู่พื้นที่ประเทศไทย ในนั้นก็มีสัญญานโทรทัศน์ด้วย ทำให้พวกเราได้มีโอกาศรับชมโทรทัศน์แบบชัดๆกันซักที

ในช่วงแรกๆ การที่จะได้มีจานดาวเทียมใช้กันซักใบนั้นเป็นเรื่องไม่ง่ายเลย เพราะว่าราคาสูงมาก เนื่องจากเครื่องรับสัญญานดาวเทียมแต่ละเครื่องจะต้องผ่านการตรวจสอบอย่างเข้มงวด จากกรมวิทยุไปรษณีย์ เพื่อตรวจสอบเกียวกับย่านการรับสัญญานต่างๆ ว่าจะต้องไม่สามารถรับคลื่นต่างๆของทางราชการ หรือแทรกแทรงคลื่นของทางราชการได้ ต้องมีการติดใบอณุญาติกันทุกเครื่อง  แต่ปัจจุบันขั้นตอนเหล่านี้ได้ยกเลิกไปแล้ว และในอดีตการที่จะติดตั้งจานดาวเทียมต้องนำเข้าจานดาวเทียมตลอดจนอุปกรณ์ต่างๆจากต่างประเทศ ช่างที่ติดตั้งก็หายากมาก ช่างสมัยก่อนทีมๆหนึ่งต้องเดินทางกันเป็นว่าเล่น 
วันนี้ติดเมืองไทย อีกวันไปติดมาเลเซียเป็นต้น การติดตั้งจานดาวเทียมสมัยก่อนราคาจึงสูงมาก


ในปัจจุบันการติดตั้งจานดาวเทียม ค่าใช้จ่ายได้ลดลงมามากแล้ว เนื่องจากตัวจานดาวเทียม ประเทศไทยสามารถผลิตเองได้แล้ว เครื่องรับก็มีทั้งที่ผลิตเอง จนถึงนำเข้า  เทคนิคเกียวกับการติดตั้งง่ายลงมามาก ช่างติดตั้งก็มีมากพอสมควร ทางผู้ชมเอง
หลังจากที่ได้รับชมสัญญาณโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอง ก็ถูกใจ เนื่องจากภาพที่ชัด และรายการที่หลากหลายกว่าแบบรับจากเสาอากาศ  
(ในบางพื้นที่การติดเสาอากาศราคาก็พอๆกับติดจานดาวเทียม) ทำให้ทุกบ้านตอนนี้เลือกที่จะติดจานดาวเทียมมากกว่าติดเสาอากาศ

ทำให้มีผู้ประกอบการออกมาผลิตจานรับสัญญาณดาวเทียมขายกันหลายเจ้า โดยถ้าดูจากแบบจาน ก็จะมี2แบบคือ

1.จานแบบตะแกงขนาดใหญ่ (C-Band)  ส่วนมากจะพ่น สีดำ 
2.จานแบบทึบ ไม่มีรู ขนาดเล็ก (Ku-Band)  สีแดง สีฟ้า สีส้ม สีเหลือง สีเทา เป็นต้น


แล้ว จานดำ จานแดง จานฟ้า จานส้ม จานเหลือง เลือกแบบไหนดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น